Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2017

Chiếc Chạn Bát Đơn Sơ Này Liệu Rằng Bạn Đã Quên ?

Trong xã hội xô bồ hiện nay, lúc tất cả đã quá đủ đầy tân tiến, thì ta lại quên hẳn đi những điều xưa cũ, tồi tàn của ngày trước. Nhưng nhiều khi có dịp ngẫm lại hay nhìn thấy, ta chợt cảm thấy lâng lâng cay mắt nhớ lại thời xa xưa và tự thu bé mình lại. Cùng những thứ thân quen ấy, mà nhất là cái chạn bát (nhiều người kêu là gác-măng-giê), đó thật sự là kỷ vật gắn với tuổi thơ 7x-8x-9x mà 10x bây giờ gần như quá xa lạ.

Chiếc chạn bát đóng bằng gỗ được kê ở nhà bếp gồm có 3 phần. Phần đầu là tủ có cửa để chứa các món ăn cần che đậy kín hay chén dĩa, tầng 2 là nồi niêu xoong chảo hay những thứ cần dùng nhất. còn tầng 3 là để rổ rá, rế cơm hoặc chày cối. Không thể không nhớ những lúc ăn vụng của lũ con nít ngày ấy, lâu lâu lén lút người lớn đi ngang qua mở bốc 1 miếng cho vào mồm ngay, có lúc nhăn mặt mếu máo vì đồ ăn quá cay hoặc quá nóng.



Mé tủ thường đóng thêm 1 ống nhỏ dùng để chứa đũa muỗng, vá muôi.... Căn cứ theo yêu cầu sử dụng mà chạn thường có chiều cao khác nhau.

Còn đây là kiểu chạn nông thôn hay những gia đình nghèo ngày ấy thường có. Nó được đóng bằng tre, gỗ đơn sơ, kích thước nhỏ.

Loại chạn chỉ để phơi phóng chất chén bát và những lọ hũ chứa gia vị, dưa muối ngày xưa.

Theo internet





1 nhận xét:

  1. Cảm ơn những kiến thức của bạn. Nếu có thời gian, mời các bạn xem thêm Thiết kế nội thất biệt thự Sài Gòn của chúng tôi!

    Trả lờiXóa